ปรับที่ว่างหน้าโถงบันไดให้กลายเป็นมุมอ่านหนังสือ

Let' S Change ฉบับนี้มีเรื่องราวการแต่งบ้านที่น่าสนใจและใกล้ตัวมาฝากท่านผู้อ่านที่น่ารักเหมือนเคยค่ะ ซึ่งใครที่กำลังมองหามุมอ่านหนังสือส่วนตัว ที่ไม่กระทบกระเทือนพื้นที่ใช้งานสำคัญๆ ของบ้านต้องถูกใจ
คุณนภาพร บรรณาภูมิ หรือคุณแอน คือเจ้าของบ้านท่านนี้ค่ะ ในเมื่อให้เกียรติไว้วางใจกันขนาดนี้ ทีมงาน DG ก็เต็มที่ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ค่ะ
เชื่อว่าหลายๆ คนคงเหมือนกัน คือ มีพื้นที่ว่างบางส่วนในบ้าน แต่นึกไม่ออกว่าจะใช้ทำอะไรได้บ้างพื้นที่ว่านี้ก็คือ พื้นที่หน้าโถงบันไดชั้นสอง ก่อนที่จะแยกเข้าห้องเธอห้องฉันนั่นล่ะค่ะ พื้นที่ส่วนนี้บางบ้านก็ใช้เป็นมุมประกอบศาสนากิจ ตั้งโต๊ะหมู่บูชา บางบ้านก็ทิ้งรกร้างว่างเปล่าให้เป็นที่อาศัยของหยากไย่ใยแมงมุมซึ่งแทนที่เราจะทิ้งพื้นที่ส่วนนี้ให้เปล่าประโยชน์ เราจะเอาใจคนรักการอ่าน แต่ยังไม่มีที่อยู่ให้หนังสือเล่มโปรดอย่างเป็นทางการ มาช่วยกันจัดการให้หนังสือแสนรักมีที่อยู่ใหม่กันเสียที
จากแปลนบ้านที่ได้มาเป็นสองชั้นขนาดกะทัดรัด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พื้นที่ส่วนโถงบันไดที่ว่านี้มีขนาดประมาณ 2.00x2.50 ม. ซึ่งก็ไม่เล็กจนเกินไปนักที่เราจะสามารถจัดการให้เกิดประโยชน์กับมันได้
เจ้าของบ้านให้งบประมาณในการจัดมุมนี้มาไม่เกิน 30,000 บาท(นับว่าไม่น้อยเลยที่เดียว) และเน้นย้ำว่าอยากให้ทุกมุมในบ้านไม่เป็นพื้นที่รกร้างว่างเปล่าอย่างที่เคย และที่สำคัญต้องการด่วน...อีกแล้วค่ะ

Before

ในส่วนของผนังด้าน 2.20 ม. เราโดนพื้นที่ประตูแบ่งไปแล้ว 80 ซม. คังนั้นด้านนี้ก็จะเหลือพื้นที่อยู่ 1.40 ม. แต่เราจะไม่ทำชั้นหนังสือเต็ม 1.40 ม.เลย เพราะต้องการเว้นที่ไว้หายใจหายคอกันบ้าง สรุปแล้วก็คือเราจะ built-in ชั้นหนังสือลงไปขนาด 1.20 ม. (ถ้าใครอยาก built-in ก็ใช้เป็นแบบสำเร็จรูปแทนได้ เลือกเอาขนาดที่ใกล้เคียงที่สุดนะคะ) เลือกใช้ไม้อัดสักเพราะต้องการทำสีโอ๊กให้ตัดกับสีผนังบ้านที่ออกจะดูแล้วซีดๆ ไปหน่อย ซึ่งถ้าใช้วิเนียร์ (ไม้บางๆ ที่มีลวดลายไว้สำหรับปิดผิวเฟอร์นิเจอร์) ราคาขิงชั้นหนังสือจะถีบตัวขึ้นไปสูงแน่ๆแต่ความประณีตของชิ้นงานก็จะสวยตามไปด้วย ส่วนค่าใช้จ่ายตกตารางเมตรละ 10,000 บาท ดังนั้นราคารวมของส่วน built-in ชั้นหนังสือ 12,000 บาท
แต่ถ้าจะมีแค่ชั้นหนังสือก็ดูเหมือนว่าจะธรรมดาไป ยังขาดที่นั่งในมุมอ่านสบายๆ อีก 1 มุม ความคิดแรกตั้งใจจะทำ built-in ลงไปเลย แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องของเวลา จึงต้องเปลี่ยนแผนการเป็นซื้อเฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูปมาแทน แล้วทุกอย่างก็มาลงตัวที่โซฟาปลายเตียงเบาะหนังสีขาวของ เอส.บี.เฟอร์นิเจอร์ ที่สามารถดัดแปลงเป็นที่นั่งสำหรับอ่านหนังสือได้อย่างดีเลย
นอกจากจะได้มุมอ่านหนังสือแล้ว เรายังเอาใจคนที่ชอบเสียงเพลง โดยการทำชั้นสำหรับเสียบซีดี ไว้เก็บคลังแห่งเสียงเพลงกันได้อย่างจุใจ ไม่ไปเกะกะระรานพื้นที่บริเวณอื่นในบ้าน และยังเป็นมุมแห่งความภาคภูมิใจได้อีกด้วย (สำหรับคนที่ซื้อแผ่นลิขสิทธิ์) ทีนี้จะอ่านหนังสือควบคู่ไปกับฟังเพลงก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย ส่วนที่วางวิทยุเราดัดแปลงโต๊ะข้างเตียงโอเรียลทัล จากเอส.บี.เฟอร์นิเจอร์ ที่มีดีไซน์เรียบถูกใจมาใช้วางแทน
กลับมาส่วนพื้นบ้านกันอีสกหน่อย พื้นปูด้วยกระเบื้องสีครีมที่ค่อนข้างตอบสนองการใช้งานของบ้านได้เป็นอย่างดี หรือที่เรียกอีกอย่างว่าอดทนมากๆ แต่รูปลักษณ์ค่อนข้างขัดตากับดีไซเนอร์ ดังนั้น Let'S Change ก็เลยขออนุญาตแต่งหน้าทาปากให้มุมนี้อีกสักนิดละกันนะคะ
โดยการใช้พรมสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ค่อนข้างนุ่มสีเอิร์ธโทนปูลงไปเป็นการสร้างอาณาเขตไปในตัว ลดความกระด้างและทำให้มุมนี้ดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น ใครใคร่นั่งใคร่นอน ก็สามารถบรรเลงได้ตามอัธยาศัย
บนชั้นวางหนังสืออาจไม่ต้องวางหนังสือลงไปทุกชั้นก็ได้ บางชั้นใช้แจกันเซรามิค หรือกรอบรูปรูปทรงน่าสนใจวางลงไปก็ช่วยลดความน่าเบื่อหน่ายได้เหมือนกัน ก็แล้วแต่ความชอบและความถนัดของแต่ละบุคคลค่ะ
After

งบประมาณทั้งหมดของมุมหนังสือบนโถงชั้น 2 ก็ไม่หนักหนาสาหัสนัก หากเทียบกับการใช้พื้นที่ในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุดทุกตารางนิ้ว หากใครสนใจจะนำไปจัดการกับพื้นที่บ้านบ้างก็ไม่สงวนสิทธินะคะ ถ้าทำแล้วสวยถูกใจ ก็ลองส่งภาพมาให้พวกเราได้ยลโฉมกันบ้าง ไม่แน่นะคะคุณอาจแจ้งเกิดเป็นอินทีเรียร์ประจำบ้านคนใหม่ได้เลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

shared items Me