ห้องเก็บของ

ห้องเก็บของ










ห้องเก็บของ





ความจำเป็นต่อการตัดสินใจตกแต่ง และออกแบบภายในบ้านนั้น จะต้องกำหนดพื้นที่ใช้สอย ในแต่ละห้องว่า ตำแหน่งใดจะเป็นที่จัดวาง และจัดเก็บของได้ และเอื้ออำนวยต่อการใช้พื้นที่ ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด นับตั้งแต่เนื้อที่ทุกตารางเมตร ที่ให้การจัดวางอย่างมีหลักเกณฑ์ตายตัว แน่นอนเช่น ใต้บันได, ใต้เตียง และบริเวณที่เป็นแแง่มุม หรือกล่อง หรือตู้ที่แยกส่วนประกอบและประกอบเข้าด้วยกัน ในระบบโมดูล่าตามความเหมาะสม ของเนื้อที่ที่จัดวางให้สิ่งของเข้าที่อย่างมีระเบียบ

ประเภทการจัดวางมี 2 ประเภท

การจัดวางชั้นโชว์และวางของใช้

วิธีนี้จะต้องคำนึงถึงประเภทของ ของที่วางให้สามารถมองเห็นได้ง่าย เรียกว่ามองเห็นของโชว์และของใช้ก็ได้ในขณะเดียวกัน เช่น ตู้มีลิ้นชักไว้เก็บของพร้อมทั้งวางของโชว์
ของที่ใช้สอยได้ในเวลาจำเป็นอาจจะวางโทรศัพท์ วางกล่องเย็บปักถักร้อย เป็นต้น

การจัดเก็บรักษาอุปกรณ์เครื่องมือ-เครื่องใช้

การเก็บของบางอย่างต้องเก็บรักษาให้ปลอดภัยไว้ก่อนที่จะเกิดอันตรายขึ้นแก่คนและสัตว์ และเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยที่สามารถหยิบฉววยใช้งานได้สะดวกในทันใด

การจัดวางและติดตั้งอุปกรณ์พิเศษต่าง ๆ

ในแต่ละห้องจะมีการออกแบบ ในแนวศิลปะที่สามารถจินตนาการได้ ในรูปแบบของตัวเองมากน้อยแค่ไหน จำแนกได้ดังนี้

การติดตั้งชั้นวางของ

กล่าวโดยทั่ว ๆ ไปแล้ว ชั้นวางของเป็นสิ่งที่สามารถติดตั้งได้ในรูปแบบต่าง ๆ ตามความต้องการอันเหมาะสมของผู้ใช้สอย ตั้งแต่การทำชั้นติดผนัง บริเวณช่องว่างเหนือศรีษะ และบริเวณอื่น ๆ ที่มีที่ว่างพอเพียง หลักการพิจารราติดตั้งชั้นวางของในบริเวณที่มีเนือที่จำกัดอาจใช้วิธีการติดตั้งแบบ BUILT = IN คือการติดตั้งกับผนังจะเหมาะสมกว่าการวางบนพื้นแบบอิสระ

ชั้นแบบกล่องแยกชิ้นได้ระบบโมดูลา

การใช้ประโยชน์บริเวณเนื้อที่ ที่อยู่ใต้บันได หรือห้องทำงานก็สามารถเลือกใช้อุปกรณ์เก็บของ ที่มีลักษณะเป้นกล่องหรือเป็นบล็อค ๆ ที่สามารถแยกออกจากกันได้ ซึ่งเรียกว่า " คิวคิท " หรือ " ลูกบาศก์ " จะมีขนาดกว้างยาวประมาณ 15 นิ้ว

ช่องเก็บของแบบนี้ สะดวกต่อการติดตั้ง และสามารถติดตั้งได้ ตั้งแต่พื้นจรดเพดาน หรือแม้แต่ช่องว่างใต้บันไดก็ตาม ยิ่งไปกว่านั้นยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีก เช่น เป็นฉนวนกันความร้อน หรือกันเสียงรบกวนได้อีกด้วย

คุณสมบัติพิเศษอีกประการหนึ่งคือ สามารถเคลื่อนย้ายได้ตามความเหมาะสม จะสังเกตได้ว่าการใช้เก็บของแบบนี้ จะมีเนื้อที่ใช้สอยประโยชน์ได้แทบทุกด้านของกล่อง

นอกจากนั้นเราสามารถใช้ หลักการเดียวกันนี้กับวัสดุอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น วางหนังสือ ตะกร้าสาน หรือใช้เก็บของพวกของเล่นในห้องนอน และอื่น ๆ อีกมากมาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

shared items Me