ซื้อบ้านอย่างไรไม่ให้ถูกโกง

เก็บ หอมรอมริบมานานเพื่อจะมีบ้านกับเขาสักที แต่พอจะตัดสินใจซื้อก็กล้าๆ กลัวๆ ว่าจะได้บ้านตามสัญญาที่จองไว้หรือไม่ หรือบ้านที่จองไว้จะมีคุณสมบัติตามที่ตกลงกันไว้หรือเปล่า

การ ซื้อบ้านไม่ต้องอาศัยเทคนิคใดๆมาช่วย เพียงแต่ต้องอาศัยความใส่ใจระมัดระวังทุกขั้นตอนอย่างรอบคอบเท่านั้นก็เป็น อันปลอดภัยไปแล้วกว่าครึ่ง ที่เหลืออีกครึ่งก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายผู้ประกอบการกับเหตุการณ์อันไม่คาดหวัง ต่างๆก็แล้วกัน ดังเช่นเหตุการณ์ในรอบปีที่ผ่านๆมา เมื่อครั้งสถาบันการเงินหลายแห่งต้องปิดตัวลงไป เลยพลอยทำให้โครงการบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียมหลายต่อหลายโครงการต้องชะงักไป ไม่สามารถส่งมอบบ้านให้กับผู้ซื้อตามสัญญาได้

คราวนี้ ลองกลับมาดูคำแนะนำที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้นว่าทำอย่างไรกันถึงจะปลอดภัย ซื้อบ้านได้บ้าน แล้วต้องได้ครบถ้วนตามข้อตกลงที่ทำไว้กับโครงการต่างๆด้วยครับ

สำรวจรายได้ สำรวจความต้องการ สำรวจโครงการ สำรวจผู้ประกอบการ

ที่ สำคัญ ก่อนจรดปากกาเซ็นชื่อลงในสัญญาทุกฉบับ ขอให้อ่านรายละเอียดทุกครั้ง เริ่มตั้งแต่การวางเงินจองก็จะต้องตรวจดูหนังสือจอง (เอกสารระบุเงื่อนไขการจอง) จนถึงขั้นตอนการทำสัญญาจะซื้อจะขาย ซึ่งมักจะมีข้อความเงื่อนไขรายละเอียดมากมาย ดูให้ถี่ถ้วน อย่าให้ถูกเอาเปรียบได้ สัญญาต้องเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ข้อไหนเห็นว่าไม่ชัดเจนต้องทำให้ชัดเจน แก้ไข และต้องลงนามด้วยกันทั้งสองฝ่าย

หากทำได้ทุกขั้นตอนอย่างว่าก็น่าจะ ปลอดภัยแล้ว คือไม่มีใครโกงใคร ไม่มีใครถูกโกง ผู้ซื้อบ้านก็ได้บ้านตามสัญญา ได้คุณภาพตามที่ตกลงกันไว้ทุกประการ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

shared items Me